2021-12-27

Cách chọn mua, sơ chế, cách tách vỏ sò huyết nhanh đơn giản nhất

 892 lượt xem

Cùng với Điện máy XANH vào bếp áp dụng ngay cách chọn mua, sơ chế, cách tách vỏ sò huyết nhanh chóng chỉ với các mẹo vô cùng đơn giản ngay sau đây, để có thể thưởng thức được món sò huyết thơm ngon nhất nhé!

1. Cách chọn mua sò huyết tươi ngon

Nhiều người khi chọn mua sò huyết thường bị nhầm lẫn với sò gạo, vì chúng có vẻ ngoài khá giống nhau. Do đó, hôm nay Điện máy XANH muốn chia sẻ đến bạn cách để có thể chọn mua sò huyết chuẩn mà đơn giản như sau:

  • Bạn có thể dùng vật nhọn thử đâm vào thịt sò, nếu có dịch màu đỏ như máu chảy ra là sò huyết, nếu màu chảy ra nhạt hơn thì chắc chắn là sò gạo.
  • Sò gạo có miệng vỏ hơi méo không được tròn và vỏ cũng trắng hơn so với sò huyết. Nếu so về kích thước thì sò gạo thường to hơn sò huyết.
  • Nên chọn mua những con sò huyết có kích thước vừa phải, không quá nhỏ thịt sẽ dai và ít. Những con quá to có thể bị nhầm với sò gạo, thịt cũng không ngọt bằng.
  • Quan sát thấy sò huyết vẫn còn thò miệng ra ngoài nhiều, khi dùng tay chạm vào vỏ khép miệng nhanh thì có thể chọn mua.
  • Với những con sò khép chặt miệng vỏ thì bạn có thể ngửi thử, thấy không có mùi lạ, hôi là sò vẫn còn tươi.

Cách chọn mua sò huyết tươi ngon

2. Cách sơ chế sò huyết sạch cát

Dùng nước vo gạo

Bằng cách tận dụng nước vo gạo để ngâm sò huyết khoảng 1 - 2 tiếng, giúp sò huyết nhanh chóng nhả hết đất cát, chất bẩn bên trong ra. Chỉ cần chà xát sạch vỏ nữa là được.

Dùng nước vo gạo làm sạch sò huyết

Dùng nước muối ớt

Tương tự như nước vo gạo, bạn có thể cho sò huyết vào ngâm trong hỗn hợp nước có pha một ít muối ớt từ 1 - 2 tiếng. Muối mằn mặn và ớt cay kích thích sò mở miệng hô hấp, đẩy nhanh quá trình làm sạch cát, chất bẩn hiệu quả.

Dùng nước muối ớt làm sạch sò huyết

Dùng vật dùng bằng kim loại

Chỉ cần thả một vài vật dụng bằng kim loại như muỗng, đũa, dao,...vào thau nước đang ngâm sò huyết, khoảng 30 - 60 phút sau, bạn sẽ thấy sò huyết bắt đầu thải ra cát bên trong ruột.

Dùng vật dùng bằng kim loại làm sạch sò huyết

Dùng dầu mè

Nếu nhà bạn có sẵn dầu mè có thể mang 1 ít đi pha loãng với nước để ngâm sò huyết, dầu mè có tác dụng tích cực trong việc làm sạch sò từ bên trong, làm sạch cát và chất bẩn hữu hiệu.

Dùng dầu mè làm sạch sò huyết

Một số lưu ý khi sơ chế sò huyết

Sau khi ngâm sẽ làm sạch sò huyết từ bên trong, để kỹ hơn bạn vớt hết sò huyết ra dùng bàn chải chà xát phần vỏ dưới vòi nước đang chảy để làm sạch hết rong bám.

Nếu chỉ sử dụng thịt sò, sau khi tách lấy thịt tươi sống có thể dùng muối hạt rửa lại cho thật sạch là được.

3. Cách tách vỏ sò huyết nhanh

Luộc sơ sò huyết

Sò huyết sau khi được ngâm cho sạch cát và chà cho sạch rong thì cho vào nồi nước sôi để luộc sơ qua trong khoảng 1 - 2 phút thì có thể vớt ra. Luộc quá lâu sẽ làm mất vị ngọt trong thịt sò, chỉ cần luộc sơ không cần luộc chín quá.

Sau đó dùng 2 móng tay cái, tách nhẹ ngay đường rãnh giữa miệng sò huyết là có thể tách vỏ dễ dàng.

Luộc sơ sò huyết

Đập sò huyết

Một cách đơn giản nhanh chóng khác là dùng một chiếc búa vừa tay, đập thẳng vào vỏ sò, làm lớp vỏ vỡ ra. Bạn có thể dễ dàng lấy hết thịt sò huyết.

Lưu ý: Chỉ nên đập nhẹ cho vỏ sò huyết vỡ ra, không nên đập quá mạnh khiến cả phần thịt sò bên trong cũng bị nát nhé!

Đập sò huyết

Dùng muỗng

Bạn có thể dùng 2 chiếc muỗng ngắn nằm quay lưng về phía nhau, đặt chung phần đầu muỗng sao cho chúng kẹp giữa 2 phần nhô lên của vỏ sò.

Tay thuận nắm giữ 2 đầu muỗng, tay còn lại giữ sò, dùng lực tay bóp nhẹ 2 cán muỗng lại với nhau là có thể dễ dàng tách được vỏ sò.

Dùng muỗng

Dùng dụng cụ tách vỏ sò huyết

Trên thị trường hiện nay có các dụng cụ tách vỏ sò chuyên dụng, chỉ cần dùng lực tách nhẹ ở phần nhô lên của vỏ sò là được.

Dùng dụng cụ tách vỏ sò huyết

Xem thêm

  • Cách sơ chế và lọc cua đồng cực đơn giản để nấu riêu cua
  • 8 cách bóc vỏ tôm chín, tôm luộc, tôm sống cực nhanh đơn giản không bẩn tay
  • Con nhum biển là gì? Công dụng của nhum biển và cách sơ chế nhum biển

Hy vọng với các thông tin hữu ích mà Điện máy XANH vừa chia sẻ về cách chọn mua, sơ chế, cách tách vỏ sò huyết có thể giúp việc vào bếp của bạn đơn giản hơn. Chúc bạn thành công nhé!

Biên tập bởi Phạm Hồng Hân • Đăng 13/06/2021

Bạn có làm được hướng dẫn này không?

CóKhông
 

Món ngon liên quan

  • 16 cách nấu xôi ngon
    Tổng hợp 16 cách nấu xôi ngon bằng nồi cơm điện đơn giản, dẻo thơm ngon cực
  • Bếp nướng điện
    Bếp nướng điện loại nào tốt để nướng thức ăn. So sánh các bếp nướng điện?
  • Cách khắc phục bột làm bánh không nổi
    Vì sao nướng bánh không nở? Cách khắc phục bột làm bánh không nổi
  • Thực đơn tiệc ngồi
    Gợi ý 6 thực đơn tiệc ngồi đơn giản thơm ngon hấp dẫn cho gia đình
  • Từ khóa: cách tách vỏ sò huyết, cách tách sò huyết sống, cách sơ chế sò huyết sạch cát, cách sơ chế sò huyết, cách chọn mua sò huyết

Hãy là người đầu tiên đánh giá Cách chọn mua, sơ chế, cách tách vỏ sò huyết nhanh đơn giản nhất